Sunday, 4 August 2013

การประเมินผลโดยใช้เกณฑ์การประเมิน (Rubrics)

ปุจฉา : การประเมินผลโดยใช้เกณฑ์การประเมิน (Rubrics) เป็นอย่างไร ทำไมต้องทำ

วิสัชนา : 

การกำหนดประเด็นการประเมิน อาศัยข้อมูลจากสาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้ โดยสามารถพิจารณาทั้งในภาพรวม ( Holistic rubrics ) หรือแยกประเมินเป็นรายประเด็นย่อย (Analytic rubrics) เช่น สาระสำคัญ“กระบวนการเขียนประกอบ ด้วยการเขียน การตรวจสอบ การปรับปรุงงานเขียน และการเผยแพร่งานเขียน” ซึ่งสาระสำคัญนี้ ต้องสอนตามกระบวนการเขียน ซึ่งสาระสำคัญเราไม่สามารถประเมินผลงานเขียนของนักเรียนโดยตรง แต่ต้องประเมินผลงานที่แสดงให้เห็นว่านักเรียนเข้าใจในกระบวนการเขียน เช่น

การเขียนหรืออธิบายสรุปขั้นตอนการเขียนงานที่มีประสิทธิภาพ การกำหนดระดับคุณภาพ หรือ Rubrics จากตัวอย่าง อาจจะประเมินแยกเป็นแต่ละขั้นตอน ว่าผู้เรียนเขียนอธิบายกระบวนการเขียนได้ครบถ้วน หรือมีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด หรืออาจเขียนในภาพรวมของกระบวนการเขียนทั้งหมด คุณครูต้องศึกษาเพิ่มเติม

No comments: