ปุจฉา : การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ตามแนวคิด
Backward Design ครูผู้สอนจะต้อง ดำเนินการอย่างไร
วิสัชนา :
ครูจะต้องทำความเข้าใจว่า
Backward Design เป็นแนวคิดในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่รับประกันว่าผู้เรียนบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือบรรลุเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ได้
ไม่แผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ตามแนวคิด Backward Design มีขั้นตอนสำคัญ ๆ 3 ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่ 1 กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้
ซึ่งครูผู้สอนจะต้องตั้งคำถามและสร้างภาพในใจว่า ผู้เรียนรู้อะไร ทำอะไรได้ มีความสามารถอะไรบ้าง
ตามมาตรฐานการเรียนรู้ เนื้อหาแบบใหนที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งควรมีอะไรบ้าง
ขั้นตอนที่ 2 กำหนดหลักฐานการเรียนรู้
ซึ่งครูผู้สอนจะต้องสร้างภาพ และคำถามในใจว่า รู้ได้อย่างไรว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้
ชิ้นงานแบบใหนที่มีคุณภาพและสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ หรือตามเป้าหมายที่กำหนด
รู้ได้อย่างไรว่า ผู้เรียนเกิดความเข้าในที่พึงประสงค์
ขั้นตอนที่ 3 วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ความรู้และทักษะอะไร ที่จะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือเป้าหมายที่กำหนดไว้
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไรที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายตามมาตรฐานการเรียนรู้
สื่อการสอนประเภทใด ชนิดใด จึงจะเหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว