Sunday, 4 August 2013

การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ตามแนวคิด Backward Design

ปุจฉา : การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ตามแนวคิด Backward Design ครูผู้สอนจะต้อง ดำเนินการอย่างไร

วิสัชนา :

ครูจะต้องทำความเข้าใจว่า Backward Design เป็นแนวคิดในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่รับประกันว่าผู้เรียนบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือบรรลุเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ได้ ไม่แผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ตามแนวคิด Backward Design มีขั้นตอนสำคัญ ๆ 3 ขั้นตอนคือ

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ซึ่งครูผู้สอนจะต้องตั้งคำถามและสร้างภาพในใจว่า ผู้เรียนรู้อะไร ทำอะไรได้ มีความสามารถอะไรบ้าง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ เนื้อหาแบบใหนที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งควรมีอะไรบ้าง

ขั้นตอนที่ 2 กำหนดหลักฐานการเรียนรู้ ซึ่งครูผู้สอนจะต้องสร้างภาพ และคำถามในใจว่า รู้ได้อย่างไรว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้ ชิ้นงานแบบใหนที่มีคุณภาพและสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ หรือตามเป้าหมายที่กำหนด รู้ได้อย่างไรว่า ผู้เรียนเกิดความเข้าในที่พึงประสงค์


ขั้นตอนที่ 3 วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ความรู้และทักษะอะไร ที่จะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือเป้าหมายที่กำหนดไว้ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไรที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายตามมาตรฐานการเรียนรู้ สื่อการสอนประเภทใด ชนิดใด จึงจะเหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว