Friday, 2 August 2013

การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ปุชฉา : ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนอย่างไร และมีการกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการวัดประเมินหรือไม่

วิสัชนา :

การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไม่มีการกำหนดตัวชี้วัดในการประเมินสมรรถนะสำคัญ แต่สมรรถนะสำคัญจะเกิดขึ้นเมื่อผ่านการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอน ซึ่งครูผู้สอนสามารถประเมินตามรายละเอียดของแต่ละสมรรถนะได้ โดยออกแบบวัดและประเมินเอง อาจจะเป็นในรูปแบบของแบบสังเกตหรือแบบทดสอบที่จะวัดสมรรถนะของผู้เรียนแต่ละด้าน โดยการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ควรใช้วิธีการประเมินที่เน้นการปฏิบัติ และบูรณาการอยู่ในกระบวน การเรียนการสอน