Sunday, 4 August 2013

หลักการกำหนดจำนวนชิ้นงานหรือภาระงานในแต่ละหน่วยการเรียนรู้

ปุจฉา : หลักการกำหนดจำนวนชิ้นงานหรือภาระงานในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ จะดำเนินการอย่างไรให้นักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้

วิสัชนา :

ชิ้นงาน ภาระงานในหน่วยการเรียนรู้ เป็นร่องรอยที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายมากน้อยเพียงใด เป็นการประเมินเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ (Assessment for learning) คือการประเมินที่ให้ผลการมาตรฐานการเรียนรู้ ประเมินที่ได้ สามารถบอกได้ว่า จะต้องพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนไปในทิศทางใด ชิ้นงานภาระงานเป็นหลักฐานการเรียนรู้ รวบยอด (Cumulative evaluation) มีลักษณะการเก็บสะสมต่อเนื่องจนประมวลมาเป็นผลงานสุดท้ายเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้ ใช้ในการสะท้อนว่า ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย เกิดความรู้ ที่ฝังแน่นหรือไม่ ฉะนั้นครูผู้สอน จะต้องตั้งคำถามว่าอะไรคือ หลักฐานการเรียนรู้ที่บ่งบอกว่า ผู้เรียนเกิดคุณภาพตามเป้าหมายที่กำหนด