ปุจฉา :
หลักการกำหนดจำนวนชิ้นงานหรือภาระงานในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ จะดำเนินการอย่างไรให้นักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้
วิสัชนา :
ชิ้นงาน ภาระงานในหน่วยการเรียนรู้ เป็นร่องรอยที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายมากน้อยเพียงใด
เป็นการประเมินเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ (Assessment for
learning) คือการประเมินที่ให้ผลการมาตรฐานการเรียนรู้ ประเมินที่ได้
สามารถบอกได้ว่า จะต้องพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนไปในทิศทางใด ชิ้นงานภาระงานเป็นหลักฐานการเรียนรู้
รวบยอด (Cumulative evaluation) มีลักษณะการเก็บสะสมต่อเนื่องจนประมวลมาเป็นผลงานสุดท้ายเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้
ใช้ในการสะท้อนว่า ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย เกิดความรู้ ที่ฝังแน่นหรือไม่ ฉะนั้นครูผู้สอน
จะต้องตั้งคำถามว่า “ อะไรคือ หลักฐานการเรียนรู้ที่บ่งบอกว่า
ผู้เรียนเกิดคุณภาพตามเป้าหมายที่กำหนด