ปุจฉา : แบบ ปพ.1
พ.2 ปพ.3 ซื้อมาแล้วไม่ประสงค์จะใช้หรือเกิดการสูญหาย
หรือเกิดจากการเขียน ผิดพลาด สกปรก ชำรุดเสียหาย จะต้องทำอย่างไร
วิสัชนา :
1) ซื้อมาแล้วไม่ประสงค์จะใช้ต้องเก็บรักษาไว้ตลอดไป
2) ซื้อมาแล้วเกิดการสูญหาย ต้องแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ
สำนักงานเขตพื้นที่ จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แล้วเสนอผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่เพื่อลงนามในประกาศยกเลิกแบบพิมพ์
สถานศึกษาแจ้งประกาศยกเลิกถึงทุกกระทรวง ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ไม่ให้รับ ปพ.1
ดังกล่าว
3) ซื้อมาแล้ว เขียนผิดพลาด สกปรก ชำรุดเสียหายให้โรงเรียนดำเนินการดังนี้
(1) ทำรายงานยกเลิก โดยระบุสาเหตุ เลขที่ และจำนวนแบบพิมพ์ที่เสียหายเสนอเขตพื้นที่
(2) เขตพื้นที่แตงตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวน (กรณีแบบพิมพ์มีความเสียหายเพียงเล็กน้อยสามารถทำเครื่องหมายขีดฆ่า
และเขียนข้อมูลที่ถูกต้อง โดยลงลายมือชื่อนายทะเบียนกำกับไว้ได้อาจไม่ต้องประกาศยกเลิก
ทั้งนี้ขี้้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนหากคณะกรรมการเห็นสมควร ประกาศยกเลิกแบบพิมพ์
ให้เขตพื้นที่ทำรายงานขอยกเลิกแบบพิมพ ์ปพ.1 ฉบับที่เสียหายรายงาน
ต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่พร้อมแนบประกาศยกเลิกแบบพิมพ์ ให้ลงนาม
(3) เมื่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ลงนามประกาศยกเลิกแบบพิมพ์แล้ว ให้เขตพื้นที่แจ้งประกาศยกเลิกถึงกระทรวง
ทุกกระทรวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตเพื่อแจ้งหน่วยงาน ในสังกัดไม่ให้รับพิจารณาระเบียนแสดงผลการเรียน
(ปพ. 1) ที่ถกยกเลิกต่อไป