ปุจฉา : วิธีการประเมินผลในหน่วยการเรียนรู้
กำหนดให้ประเมินโดยใช้เกณฑ์การประเมินเท่านั้น ถ้าใช้วิธีการที่หลากหลายจะได้หรือไม่
วิสัชนา :
การให้คะแนนแบบ rubrics scoring เป็นรูปแบบการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) และการกระเมินการปฏิบัติ (Performent Assessment) ที่อธิบายคุณภาพชิ้นงาน/ภาระงานในระดับต่างๆ วิธีการนี้ จะช่วยให้เห็นเส้นทางว่าเมื่อประเมินแล้วจะพัฒนาผู้เรียนต่อไปในทิศทางใดเป็นวิธีการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
(Assessment for learning) ซึ่งสามารถใช้กับวิธีการประเมินที่หลากหลายได้
ดังนั้นการประเมินที่หลากหลายนั้นเป็นเรื่องที่ควรกระทำอย่างยิ่งและหากจะเพิ่มคุณภาพการประเมิน
ควรใช้การให้คะแนนแบบ rubrics scoring
วิธีการประเมินที่หลากหลายและต่อเนื่อง ได้แก่
1. การเลือกวิสัชนา:ที่ถูกต้อง
( Selected Response)
2. คำถามสั้น ๆ ( Constructed
Response)
3. อัตนัย ( Essay)
4. ประเมินที่จัดขึ้นภายในโรงเรียน
(School – related Product Performance)
5. ประเมินจากบริบทจริง ( Contextual
Product/Performance)
6. สังเกต (Observation) คุณครูจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจ จึงจะนำพาผู้เรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ได้