ปุชฉา : การประเมินเพื่อการพัฒนา
(Formative Assessment) หมายความว่าอย่างไร
วิสัชนา :
การประเมินเพื่อการพัฒนา
(Formative Assessment)
เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ดำเนินการ อย่างต่อเนื่องตลอดการเรียนการสอน
โดยมิใช่ใช้แต่การทดสอบระหว่างเรียนเป็นระยะๆ อย่างเดียว แต่เป็นการที่ครูเก็บข้อมูลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไม่เป็นทางการด้วย
ขณะที่ให้ผู้เรียนทำภาระงานตามที่กำหนด ครูสังเกต ซักถาม จดบันทึก แล้ววิเคราะห์ข้อมูลว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่
จะต้องให้ผู้เรียนปรับปรุงอะไร หรือผู้สอนปรับปรุงอะไร เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในการเรียนรู้ตามมาตรฐาน/ตัวชี้วัด การประเมินระหว่างเรียนทำ ได้หลายรูปแบบ เช่น การให้ข้อแนะนำ
ข้อสังเกตในการนำเสนอผลงาน การพูดคุยระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล
การสัมภาษณ์ ตลอดจนการวิเคราะห์ผลการสอบ เป็นต้น