ปุชฉา : ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนอย่างไร
และมีการกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการวัดประเมินหรือไม่
วิสัชนา :
การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ไม่มีการกำหนดตัวชี้วัดในการประเมินสมรรถนะสำคัญ
แต่สมรรถนะสำคัญจะเกิดขึ้นเมื่อผ่านการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอน ซึ่งครูผู้สอนสามารถประเมินตามรายละเอียดของแต่ละสมรรถนะได้
โดยออกแบบวัดและประเมินเอง อาจจะเป็นในรูปแบบของแบบสังเกตหรือแบบทดสอบที่จะวัดสมรรถนะของผู้เรียนแต่ละด้าน
โดยการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ควรใช้วิธีการประเมินที่เน้นการปฏิบัติ และบูรณาการอยู่ในกระบวน
การเรียนการสอน