ปุชฉา : การประเมินความสามารถในการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน มีรูปแบบการประเมินอย่างไร
วิสัชนา :
สถานศึกษาสามารถประเมินตามรูปแบบที่กำหนดให้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
หรือหลายรูปแบบ หรือรูปแบบอื่นๆ ตามที่เห็นว่าเหมาะสมกับสภาพและบริบทของโรงเรียน ดังนี้
รูปแบบที่ 1 การบูรณาการตัวชี้วัดของการประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
รูปแบบที่ 2 การใช้เครื่องมือหรือแบบทดสอบประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน
รูปแบบที่ 3 การกำหนดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ให้ผู้เรียนปฏิบัติโดยเฉพาะ
รูปแบบที่ 4 การบูรณาการตัวชี้วัดการประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน