Wednesday, 31 July 2013

การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ

ปุชฉา :
1) การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ครูประจำวิชาสามารถนำบางข้อที่ขี้นอยู่กับบริบทของหน่วยการเรียนรู้มาวัดได้ ไม่จำเป็นต้องครบ 8 ประการใช่หรือไม่
2) ผู้ที่สามารถวัดและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ น่าจะเป็นครูประจำชั้นมากกว่าครูประจำวิชา (ในกรณีที่ครูประจำวิชาไม่ใช่ครูประจำชั้น) ได้หรือไม่
3) หากเป็นเช่นข้อ 2 สงสัยว่าผู้เป็นครูสอนแต่ละรายวิชาจำเป็นต้องทำทุกวิชาหรือไม่

วิสัชนา :

การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้ง 8 คุณลักษณะ อาจดำเนินการตามแนวทางดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา เพื่อ
       1) กำหนดแนวทางในการพัฒนา แนวทางการประเมิน เกณฑ์การประเมิน และแนวทางการปรับปรุง แก้ไข ปรับพฤติกรรม
       2) พิจารณาตัดสินผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายปี (ระดับประถมศึกษา) รายภาค (ระดับมัธยมศึกษา) และการจบการศึกษาแต่ละระดับ
       3) จัดระบบการปรับปรุงแก้ไข หรือปรับพฤติกรรมด้วยวิธีการที่เหมาะสม และส่งต่อข้อมูลของผู้เรียน เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

2. พิจารณานิยามหรือความหมายของแต่ละคุณลักษณะ พร้อมทั้งกำหนดตัวชี้วัดหรือพฤติกรรมบ่งชี้ หรือพฤติกรรมที่แสดงออกของแต่ละคุณลักษณะ และหากสถานศึกษาได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มเติม สถานศึกษาต้องจัดทำนิยาม

3. กำหนดเกณฑ์ และแนวทางการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้สอดคล้องกับบริบทและจุดเน้นของสถานศึกษา กำหนดระดับคุณภาพ หรือเกณฑ์ในการประเมินตามที่หลักสูตรแกนกลาง

4. แจ้งให้ครูผู้สอน ครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ประเมินและส่งผลการประเมินให้ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายทะเบียนวัดผล กรณีที่นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงพัฒนา และประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด

5. ฝ่ายทะเบียนและวัดผลประมวลผลตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการฯ กำหนด สรุปผลการประเมิน และบันทึกข้อมูลลงใน ปพ.1 แล้วส่งครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้น

6. ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นแจ้งผลการประเมินต่อผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้อง


7. คณะกรรมการฯ นำข้อมูลต่างๆ มาพิจารณาวางแผนงานต่อไป